Ang
Proseso ng Pagbasa
Teoryang
Itaas – Pababa (Top-Down)
Kenneth S. Goodman (1985) at Frank Smith (1994)
Teoryang Ibaba – Pataas (Bottom – Up)
Teoryang
Interaktibo
Ang galaw ng mga mata sa pagbasa ay mahalaga
rin. Nakapokus ang paningin sa unang bahagi ng pangungusap. Titigil doon ng
ilang saglit; pagkatapos ay magpapatuloy; titigil na naman sa ibang bahagi ng
pangungusap ng ilang saglit at saka uli magpapatuloy sa susunod pang mga
pangungusap o mga pahina. Ito ang karaniwang tinatawag na fixations. Ang
pagbabalik sa naunang bahagi ay tinatawag na regression. Sa paghinto ng mata
nagkakaroon ng pagpapakahulugan sa binabasa. Kung gaano ang pagtatagal ng
pagtigil ng mata ay siya ring tagal ng pagbibigay-kahulugan ng isipan sa
binabasa. Habang gumagalaw ang mata, ang mga anino o imahe ay Malabo at hindi
mabibigyang-kahulugan ng isipan.
Ang pagbasa ay isang proseso ng
pagbibigay-kahulugan ng mga simbolo at salita. Bilang proseso, ito ay may apat
na hakbang ayon kay William S. Gray(1950), ang kinilalang “Ama ng Pagbasa”: (1)persepsyon, (2)komprehensyon, (3)reaksyon,
at (4)integrasyon (Belvez, et al., 1990;
Villamin, et al., 1994; Resuma at Semorlan, 2002).
Persepsyon
- Ito ay pagkilala at pagtukoy sa mga nakalimbag na
simbolo at kakayahan sa pagbigkas ng mga tunog.
Komprehensyon
- Ito ay pag-unawa sa mga nakalimbag na simbolo o
salita.
Reaksyon
- Ito ay kaalaman sa pagpasiya o paghatol ng
kawastuhan, kahusayan, pagpapahalaga at pagdama sa teksto.
Integrasyon
- Ito ay kaalaman sa pagsasanib o pag-uugnay at
paggamit ng mambabasa sa kanyang dati at mga bagong karanasan sa tunay na
buhay.
Isang komplikado o masalimuot na proseso
ang pagbasa sapagkat maraming kasanayan ang nililinang at kailangang malinang
dito upang magiging epektibo ang pagbabasa. Isa kang mahusay at epektibong
mambabasa kung natutukoy mo ang layunin ng iyong binabasa, nagagamit ang mga
estratehiya at teknik sa pagbasa, nakabubuo ng hinuha o hula sa susunod na
pangyayari at iniuugnay ang dating kaalaman at karanasan upang maunawaan ang
kahulugan ng binabasang teksto.
Mga
Teorya sa Pagbasa
Ano ang teorya sa pagbasa?
Ang teorya sa pagbasa ay pananaw ukol sa
pagbasa. Ito ay nagtatangkang ipaliwanag sa mga proseso at salik na kasangkot
at may kaugnayan sa mga gawaing nararanasan sa akto ng pagbasa at ang pag-unawa
sa mga ito (Singer at Ruddell, 1985).
Napakahalagang kasanayan dapat na
matutuhan ng mga estudyante ang isang matibay na pag-unawa sa proseso ng
pagbasa. May iba’t ibang paniniwala o pananaw na maaaring magamit sa pagtalakay
sa konsepto ng pagbasa.
Sa kasalukuyan, apat (4) ang popular na
modelo, teorya o pananaw tungkol sa pagbasa. Tunghayan ang mga paniniwala
tungkol sa pagbasa batay sa mga modelong makikita sa tsart: (A)teoryang itaas-pababa (top-down), (B)teoryang ibaba-pataas (bottom-up), (C)teoryang interaktibo, at (D)teoryang iskema.
Pagpapaliwanag
ng Teoryang Itaas – Pababa:
Ang teoryang ito ay naniniwalang ang
pag-unawa ay nagmumula sa isipan ng mambabasa mayroon nang dating kaalaman at
karanasan.
Ang daloy ng impormasyon sa teoryang ito
ay nagsisimula sa itaas (top) patungo sa ibaba (down) na ang ibig sabihin, ang
pag-unawa ay batay sa kabuuang kahulugan ng teksto.
Ang impormasyon ay nagmumula sa dating
kaalaman ng mambabasa patungo sa teksto (Smith, 1994).
Ang mambabasa ay gumagamit ng kanyang
dating kaalaman (prior knowledge) at mga kaalaman (schema) na nabubuo na sa
kanyang isipan batay sa kanyang mga karanasan at pananaw sa paligid. Nakabubuo
siya ng mga palagay at hinuha at ito ay iniuugnay niya sa mga ideya na inilahad
ng may-akda sa teksto.
Ayon kay Goodman (1967), ang pagbasa ay
isang saykolinguwistikong larong pahulaan (psycholinguistic guessing game). Sa
larong ito, ang mambabasa ay nagsisilbing “taya” kung saan siya ay bumubuo ng
sariling hula, hinuha at ipotesis kaugnay ng tekstong binasa. Sa teoryang ito,
ang mambabasa ang sentro ng proseso ng pagbasa sa halip na ang teksto dahil ang
mambabasa ay madalas nang may dating kaalaman o iskema tungkol sa paksa.
Samakatuwid, sa teoryang ito, ang mambabasa ay higit na nakapokus sa kung ano
ang alam niya upang maunawaan ang binabasa.
Ang teoryang ito ay tinatawag ding
inside-out model, concept-driven model, at whole to part model (Goodman, 1985
at Smith 1994).
Mga
Proponent ng Teoryang Itaas – Pababa:
Teoryang Ibaba – Pataas (Bottom – Up)
Pagpapaliwanag
ng Teoryang Ibaba – Pataas:
Ito ay salungat sa teoryang top-down.
Ito ay pananaw sa pagbasa na
naniniwalang ang pag-unawa sa teksto ay batay sa mga nakikita rito tulad ng
salita, pangungusap, larawan, diyagram o iba pang simbolo.
Tinatawag itong teoryang ibaba-pataas o bottom-up na nangangahulugang ang pag-unawa
ng isang bagay ay nag-uumpisa sa ibaba (bottom), ito ang teksto (reading text)
at napupunta sa itaas (up), sa utak ng mambabasa matapos maproseso sa tulong ng
mata at utak o isipan.
Ang kaisipang ito ay batay sa teoryang
behaviorist at sa paniniwalang ang utak ay isang blangkong papel o tabula raza.
Ayon kay Smith(1994), ang impormasyon ay
hindi nagmumula sa mambabasa kundi sa teksto.
Ang teoryang ito ay tinatawag ding
data-driven model o part to whole model. Ibig sabihin, higit na umaasa ang
mambabasa sa mga impormasyong nasa teksto.
Mga
Proponent ng Teoryang Ibaba – Pataas:
Rudolf Flesch (1955), Philip B. Gough
(1985), at David La Berge at S. Jay Samuels (1985)
Pagpapaliwanag
ng Teoryang Interaktibo:
Ito ang kombinasyon ng teoryang
bottom-up at top-down sapagkat ang proseso ng komprehensyon ay may dalawang
direksyon (McCormick, 1998).
Sa paggamit ng dalawang paraan
(bottom-up at top-down), nagaganap ang interaksyon sa pagitan ng teksto at ng
mambabasa. Ito’y nabubuo mula sa kaalaman at ideya na dala ng mambabasa sa
pag-unawa sa teksto.
Samakatuwid, nagkakaroon ng epektibong
pag-unawa sa teksto kapag ginagamit ng isang mambabasa ang kaalaman niya sa
estruktura ng wika at sa bokabularyo kasabay ang paggamit ng dating kaalaman
(schema) at mga pananaw.
Mga
Proponent ng Teoryang Interaktibo:
David E. Rumelhart (1985); Rebecca Barr,
Marilyn Sadow, Camille Blachowicz (1990); at Robert Ruddell, Robert Speaker
(1985)
Teoryang
Iskema (Schema)
Pagpapaliwanag
ng Teoryang Iskema:
Ang lahat ng ating naranasan at
natutuhan ay nakaimbak sa ating isipan o memorya. Ito ay nagiging dating
kaalaman (prior knowledge). Ito’y nakakaimpluwensya nang malaki sa pag-unawa
kung ano ang alam na o hindi alam ng mambabasa.
Iskemata (schemata), ang sistema ng pag-iimbak ng impormasyon sa utak ng tao
(Anderson at Pearson, 1984).
Ang dating kaalaman (iskema) ang unang
kailangan sa pag-unawa sa binasa upang maunawaan ang binasang teksto.
Ang iskema ay nararagdagan, nalilinang,
nababago at napauunlad.
Ayon sa dating pananaw, ang pagbasa ay
ang pagbibigay ng ideya o kaisipang nasa teksto.sa kasalukuyang pananaw naman,
ang mambabasa ay may ideya nang nalalaman batay sa dati niyang kaalaman
(iskema) sa paksa o tekstong babasahin. Binabasa ang teksto upang patunayan
kung ang mga hinuha o palagay ng mambabasa ay tama, wato, kulang o may dapat
baguhin. Samakatuwid, ang tekstong nabubuo sa isipan ng mambabasa ang sentrong
iniikutan ng pang-unawa at hindi ang teksto mismo. Dahil ditto, dapat bigyang
pansin ang interaksyon ng mambabasa sapagkat ito ang nilalaman ng kanyang isipan.
Metakognisyon
sa Pagbasa
Ayon kay Flavel (1976), ang
metakognisyon ay tumutukoy sa pagkakaroon ng kamalayan at kasanayan sa
pagkontrol sa sariling proseso ng pag-unawa. Ito rin ang mataas na kasanayang
pampag-iisip na kinapapalooban ng aktibong pagkontrol sa mga prosesong
kognitibo sa pagkatuto. Ang isang mahusay na mambabasa ay metakognitibo kapag
naiintindihan nila ang kanilang sarili bilang mambabasa at nagagamit nila ang
angkop na estratehiya sa pagbasa.
Sa pamamagitan ng metakognisyon,
nalalampasan ang kognisyon dahil nagagawa nitong malinang sa mambabasa ang may
kamalayang paggamit ng mga estratehiyang kognitibo at pahalagahan sa halip na
simpleng gamitin lamang ang mga ito. Binibigyang-diin din ng metakognisyon ang
malawakang control sa mga proseso sa halip na sa mga tiyak na estratehiya o
gawain.
Ang prosesong metakognisyon sa pagbasa
ay binubuo ng tatlong uri (Schunk at Zimmerman, 1998).
Prosesong
Metakognisyon
Kaalaman
ng mambabasa sa kanyang sariling kahinaan at kalakasan sa pagbasa à Kaalaman ng mambabasa kung
aling estratehiya ang angkop na gamitin ayon sa sitwasyon à Kaalaman ng mambabasa sa pagsubaybay sa kanyang pag-unawa kung
kalian siya hindi nakauunawa
Ayon kay Graves, et al. (2007), ang
isang metakognitibong mambabasa ay itinatanong sa sarili ang sumusunod:
naunawaan ko ba ang sinasabi ng awtor?; ano ang ginagawa ko kapag hindi ko
naunawaan ang aking binabasa?; ano ang maaari kong gawin upang lalong maunawaan
ko ang sinasabi ng awtor?; may magagawa ba ako upang mas lalong maalala ang
binasang teksto?; anong mga estratehiya sa pagbasa ang aking kailangang gamitin
kaugnay ng teksto?
Mga
Kasanayan sa Pagbasa
Ang mga kasanayan sa pagbasa ay nahahati
sa dalawang malawak na pangkat o uri: (A) Kasanayan sa Bilis at (B) Kasanayan
sa Pang-unawa.
Kasanayan
sa Bilis
-
Pagpansin o pagtingin nang
higit na malawak ang agwat
-
Pagtingin sa higit na maraming
salita
-
Pagbasa nang higit na mabilis
-
Pagkakaroon ng mas kakaunting
pagbabalik mata
Kasanayan
sa Pang-unawa
-
Paglilinang ng talasalitaan
-
Pag-unawa ng talata
-
Pagsunod sa hudyat o pahiwatig
na palimbag
-
Pagbasa namg pahapyaw at pasuri
-
Pagbasa at pag-unawa sa
mahihirap na babasahin
Ayon kay Lalunio (1985), ang bilis ay
tumutukoy sa ikatatagal ng mambabasa sa pagbabasa ng teksto. Ito ay ang bilang
ng salitang nabasa sa loob ng isang minuto. Ang mambabasa na may katamtamang
bilis ay nakababasa ng 250 salita bawat minuto. Ang mahusay na mambabasa
nakababasa ng 500 – 600 salita bawat minuto. Ang napakahusay na mambabasa na
may bilis ay nakababasa ng 1,000 salita bawat minuto. Ang bilis sa pagbasa ay
dapat mapag-iba-iba ayon sa layunin ng mambabasa at kahirapan ng binabasa.
Wala ring kabuluhan ang mabilisang
pagbasa kung hindi mauunawaan ang binabasa, kaya pang-unawa ang siyang
mahalagang bagay na isaalang-alang sa makabuluhang pagbasa. Ang pang-unawa ay
karaniwang inilalahad sa bahagdan kung ilang bahagdan ang pang-unawang natamo
ng mambabasa sa pagsusumikap niyang maunawaan nang husto ang binabasa. Ang
isang mahusay na mambabasa ay nakatatamo ng 70 – 90% na pag-unawa sa teksto at
90 – 95% sa mga tekstong nasa malayang antas.
Upang maging mahusay na mambabasa, dapat
na alamin kung bakit ka babasa at kung ano ang gusto mong malaman. Kapag may
tiyak ka nang layunin sa iyong pagbasa, dapat ding magkaroon ka ng lubos na
pagkakakilala sa babasahin at antas ng kahirapan nito. Ang kuwento, editoryal,
ang isang kolum; ang pagbasa sa pahayagan, sa panitikan, sa agham, matematika,
pilosopiya – ang bawat isa’y naglalahad ng iba’t ibang suliranin. Bukod pa
riyan, ang manunulat ay nagkakaiba ng estilo, talasalitaan at pamaraan ng
paglalahad. Dahil dito, makabuluhan ang pag-aakma ng bilis sa pagbasa sa uri ng
teksto.
Mga
katangian ng Mahusay na Mambabasa
Ang isang mambabasa ay hindi lamang
marunong kumilala ng mga salita. Ang isang mahusay na mambabasa ay nakakakuha
rin ng mas malawak na kahulugan ng salita; natatanto niya ang gusting buuing
konsepto ng isang tao; ang parirala, sugnay, pangungusap at kahit na ang
sanaysay, kabanata o ang mismong buong aklat.